TIN MỚI:
Tự hào 92 năm truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Ngày: 15/11/2022

Đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta, được hun đúc từ hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Ngay từ khi mới ra đời, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thấy rõ phải có ngay một tổ chức Mặt trận để tập hợp rộng rãi các giai cấp, các tầng lớp, các lực lượng trong xã hội thực hiện mục tiêu giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc. Ngày 18/11/1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương ra chỉ thị thành lập Hội phản đế đồng minh - hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Trải qua 92 năm ra đời và phát triển, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, từ hình thức đầu tiên là Hội Phản đế đồng minh đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày nay, đã luôn phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc ta, nhân lên gấp bội tinh thần yêu nước của mọi người Việt Nam, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp Nhân dân trong Mặt trận thành một lực lượng hùng mạnh để đánh đuổi bè lũ thực dân, đế quốc, giành lại độc lập cho Tổ quốc, đem lại tự do, hạnh phúc cho đồng bào, cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp vĩ đại của dân tộc, trở thành một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại Tổ dân phố Nhân cầu 3, trị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà 

Từ ngày nước nhà thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã động viên Nhân dân tăng cường đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức giành nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đưa đất nước chuyển sang thời kỳ phát triển mới đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Cùng với quá trình phát triển của đất nước , Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Bình phát huy truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đã có những đóng góp quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong các thời kỳ cách mạng. Trong những năm gần đây, Mặt trận đã chủ động, tích cực tham gia vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và phát huy, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho sự ổn định và phát triển của tỉnh. Các cuộc vận động, phong trào thi đua được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua, lao động sáng tạo của nhân dân và sự chung sức của cả cộng đồng tham gia phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Mặt trận đã có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền có bước phát triển mới, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của Nhân dân.

Năm 2022, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã triển khai thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp thống nhất hành động, thể hiện rõ nét vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc trong hệ thống chính trị. Tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền; vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cơ chế, chính sách của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội; tập hợp các tầng lớp nhân dân phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Triển khai sâu rộng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; vận động Nhân dân phát triển kinh tế gia đình, xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh; tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng đô thị văn minh; vận động người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội từ cơ sở. Thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; đẩy mạnh hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

 Tự hào tiếp nối truyền thống vẻ vang 92 năm qua của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, gắn kết công tác Mặt trận với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Chăm lo xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc tại cơ sở. Quan tâm đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; động viên các tầng lớp Nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Nhìn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, chúng ta càng thêm tin tưởng hơn về sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay; càng thấm nhuần và quyết tâm thực hiện  lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”.  

Văn phòng MTTQ tỉnh