TIN MỚI:
Hội nghị sơ kết công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm; phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021
Ngày: 22/06/2021
Ngày 22/6, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 và tổng kết công tác Mặt trận tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh Thái Bình khóa XVII nhiệm kỳ 2021 - 2026.
    Tham dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đồng chí Trần Hữu Nam, Tỉnh ủy viên, phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường trực và cán bộ, chuyên viên cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố; các cá nhân được nhận Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.
 

 (Đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị)

Phát biểu khai mạc, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá cao tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2021của MTTQ Việt Nam các cấp:

- Đã chủ động nắm tình hình nhân dân; tham gia tích cực vào các nhiệm vụ chính trị của địa phương; chủ động xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước và cơ chế, chính sách của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội.

- Phối hợp hiệu quả với chính quyền, các tổ chức thành viên, các doanh nghiệp vận động ủng hộ tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, góp phần để hầu hết các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được tặng quà Tết.

- Chủ động, tích cực tham gia có hiệu quả vào cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao; tập trung làm tốt công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử; tổ chức các hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi công tác, nơi cư trú; linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri với người ứng cử để vận động bầu cử; tổ chức các hoạt động giám sát; tuyên truyền, vận động cử tri thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong ngày bầu cử...

- Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19; tổ chức tiếp nhận sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân và quản lý quỹ phòng chống Covid ở địa phương.

- Hướng dẫn Mặt trận cơ sở nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn kết nội dung của cuộc vận động với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn.

- Chủ động phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội thống nhất kế hoạch, báo cáo thường trực cấp ủy phê duyệt chương trình giám sát, phản biện xã hội năm 2021; tập trung triển khai các hoạt động giám sát của Mặt trận gắn với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

- Hướng dẫn, giúp đỡ các tổ chức tôn giáo tổ chức các hoạt động tôn giáo theo quy định của pháp luật; vận động chức sắc, tín đồ tôn giáo chấp hành tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid của tỉnh; tham gia tích cực vào cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

 

 

 (Đồng chí Phan Văn Thưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trình bày Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 và tổng kết công tác Mặt trận tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh Thái Bình khóa XVII nhiệm kỳ 2021 - 2026)

Đánh giá chung, 6 tháng đầu năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã chủ động triển khai kịp thời, có hiệu quả chương trình phối hợp, thống nhất hành động. Thực hiện tốt công tác nắm tình hình nhân dân, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và chủ trương, cơ chế, chính sách của tỉnh. Tham gia tích cực, chủ động, hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" được các khu dân cư hưởng ứng và triển khai sâu rộng. Công tác vận động chức sắc, tín đồ tôn giáo được quan tâm. Công tác Mặt trận tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, công tác giám sát và phản biện xã hội đạt được những kết quả tích cực. Công tác Mặt trận tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được triển khai tổ chức thực hiện bài bản, đồng bộ, đúng quy định, góp phần quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử trong tỉnh. Công tác sắp xếp, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, công tác cán bộ được quan tâm thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Tuy nhiên, công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm 2021còn một số hạn chế cơ bản sau:

- Việc nắm tình hình nhân dân có việc không kịp thời, thiếu chủ động, thậm chí có việc không nắm được, nhất là tình hình an ninh trật tư ở cơ sở; công tác thông tin báo cáo ở một số đơn vị chậm, không đầy đủ.

- Việc nghiên cứu các văn bản quy định, hướng dẫn về công tác Mặt trận, nhất là về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp ở một số cán bộ Mặt trận chưa sâu, chưa kỹ nên trong chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở và tổ chức thực hiện ở cấp mình còn lúng túng, thiếu tính chủ động, chất lượng chưa cao.

- Vai trò chủ trì, hiệp thương của Mặt trận với các tổ chức thành viên trong triển khai tổ chức các phong trào thi đua yêu nước ở một số nơi chưa rõ nét, chưa có nhiều mô hình điểm trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở cơ sở để làm điểm nhấn trong tuyên truyền, nhân rộng.

- Do tập trung cao công tác bầu cử nên một số hoạt động khác chậm được triển khai; có việc chưa quan tâm chỉ đạo sâu sát. Công tác giám sát, phản biện xã hội nhìn chung vẫn còn lúng túng, có nơi còn hình thức.

Hội nghị ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của lãnh đạo, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm, định hướng kế hoạch trong thời gian tới, trao đổi, làm rõ các nội dung trong công tác Mặt trận trong 6 tháng cuối năm 2021.

 

 

 

 

(Các đồng chí dự hội nghị phát biểu ý kiến)

 

 

Ghi nhận thành tích của các tập thể, cá nhân trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã Quyết định tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 14 cá nhân, riêng Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hưng Hà được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen.

 

 

 

 

(Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026)

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhận định, nhiệm vụ đặt ra cho MTTQ các cấp trong 6 tháng cuối năm 2021 còn rất nhiều lĩnh vực phải lưu ý; vừa thực hiện tốt vai trò, chức năng của mình, hoàn thành kế hoạch, chương trình đề ra, vừa tiếp tục triển khai nhiệm vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

 

 

(Đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu kết luận hội nghị)

Về phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021, đồng chí Chủ tịch nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm:

1. Rà soát lại toàn bộ chương trình công tác năm, kịp thời bổ sung, điều chỉnh nội dung công việc 6 tháng cuối năm phù hợp với sự chỉ đạo của cấp ủy cùng cấp và hướng dẫn của Mặt trận cấp trên, với tinh thần chủ động, trách nhiệm cao, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai tổ chức thực hiện; thể hiện rõ nét vai trò của Mặt trận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

2. Thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, tư tưởng các tầng lớp nhân dân, nhất là những nơi phức tạp và tiềm ẩn phức tạp, những vấn đề người dân quan tâm như: đền bù giải phóng mặt bằng liên quan đến triển khai các dự án trọng điểm trong Khu kinh tế Thái Bình (khu Liên Hà Thái); triển khai thi công một số tuyến đường mới của tỉnh; giải quyết chế độ cho người có công với cách mạng, người nhiễm chất độc da cam dioxin; nắm tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ cơ sở sau cuộc bầu cử đại biểu HĐND, nhất là cán bộ không trúng HĐND cấp xã…

3. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tiêm phòng vắc xin theo kế hoạch của tỉnh; phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư trong việc giám sát công tác phòng chống dịch ở cơ sở. Tổ chức tiếp nhận kịp thời, thuận lợi nhất sư ủng hộ giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong phòng chống dịch; có các hình thức tôn vinh, ghi nhận, biểu dương sự ủng hộ đóng góp của các tổ chức, cá nhân; quản lý và tham mưu việc sử dụng quỹ theo đúng quy định.

4. Chủ động phối hợp với các ngành triển khai các nội dung trong chương trình phối hợp với Mặt trận gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2021 với tinh thần lồng gắn nhưng phải hiệu quả thiết thực. Tổ chức sơ kết công tác vận động, quản lý, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”; phát động tháng cao điểm vì người nghèo năm 2021. Hướng dẫn Mặt trận cơ sở tổ chức tốt “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư phù hợp với điều kiện thực tế của công tác phòng chống dịch Covid-19.

 5. Triển khai các hoạt động giám sát và phản biện xã hội theo kế hoạch đã được cấp ủy phê duyệt. Nội dung giám sát của Mặt trận phải gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân; phương pháp giám sát phải linh hoạt, hiệu quả, hạn chế tính hình thức. Chủ động xây dựng kế hoạch tiếp tục thực hiện việc giám sát triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ đối với các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch Covid-19 trên địa bàn theo chỉ đạo mới của Chính phủ.

6. Tham mưu cấp ủy tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn. Các đơn vị phải hoàn thành việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại ở cấp tỉnh, cấp huyện và triển khai được ở cấp xã.

7. Phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời các nguyện vọng chính đáng của các tổ chức tôn giáo; tranh thủ sự ủng hộ của các vị chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo trong giải quyết một số vụ việc phức tạp có liên quan đến tôn giáo trên địa bàn. Mặt trận chủ trì phối hợp với các ngành chức năng triển khai thực hiện Hướng dẫn quy trình lựa chọn xây dựng đội ngũ cốt cán phong trào trong tôn giáo.

8. Kiện toàn ủy viên Ủy ban MTTQ khi khuyết thiếu; quan tâm công tác tập huấn, nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận, nhất là cán bộ Mặt trận ở cơ sở sau kỳ Đại hội Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Thực hiện việc nâng cao chất lượng, sắp xếp tổ chức bộ máy cán bộ mặt trận cấp tỉnh, câp huyện theo Quy định số 212-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế cơ quan chuyên trách của Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện./.