TIN MỚI:
Mặt trận Tổ quốc huyện Vũ Thư với công tác chăm lo, giúp đỡ người nghèo
Ngày: 25/11/2022
Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Vũ Thư đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, chăm lo, giúp đỡ người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã chủ động tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nội dung Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đến cán bộ trong hệ thống Mặt trận từ huyện đến cơ sở, các tổ chức thành viên của Mặt trận; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ và Nhân dân về ý nghĩa, nội dung của công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo; thành lập và thường xuyên kiện toàn Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” của huyện. Hằng năm, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, ra lời kêu gọi, phát động các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp các tầng lớp Nhân dân phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tích cực tham gia cuộc vận động bằng nhiều hình thức như: Cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ 1 ngày lương; các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện, con em Vũ Thư đang công tác, sinh sống tại mọi miền Tổ quốc hướng về quê hương tự nguyện ủng hộ với khả năng cao nhất; các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức tôn giáo, đơn vị lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, ngoài sự đóng góp ủng hộ của cá nhân, trích một phần kinh phí tiết kiệm chi thường xuyên của đơn vị để ủng hộ Quỹ " Vì người nghèo" hoặc trực tiếp giúp đỡ người nghèo bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Việc kêu gọi sự ủng hộ, chăm lo cho người nghèo và công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và sự hưởng ứng tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân.  

 

Hội nghị sơ kết Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện năm 2021 và triển khai vận động Quỹ năm 2022

Trong 5 năm qua, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã tiếp nhận nguồn kinh phí ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trên 5 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ vận động được đã hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; hỗ trợ hộ nghèo về tư liệu sản xuất phát triển kinh tế, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập, hỗ trợ hộ nghèo khó khăn đột xuất, thăm hỏi, tặng quà, chăm lo tết cho người nghèo. Qua đó đã giúp đỡ các hộ nghèo cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, có thêm động lực để vươn lên thoát nghèo bền vững. Cụ thể: thực hiện xây mới và sửa chữa 208 nhà ở đại đoàn kết trị giá trên 2 tỷ đồng; hỗ trợ sinh kế cho 106 hộ nghèo, hộ chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn số tiền trên 1,1 tỷ đồng; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 555 người nghèo với tổng giá trị 744 triệu đồng; tặng quà nhân dịp lễ tết và khai giảng năm học mới cho trên 25.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trên 1 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí thăm và tặng 1.117 suất quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp lễ, tết, …trị giá 492,2 triệu đồng. Đặc biệt, năm 2021 và những tháng đầu năm 2022  mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Quỹ "Vì người nghèo" huyện đã vận động được trên 1 tỷ đồng. Ban vận động quỹ hai cấp đã hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa 25 nhà Đại đoàn kết, trị giá 458,4 triệu đồng; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho 51 bệnh nhân nghèo, trị giá trên 41,6 triệu đồng; hỗ trợ sinh kế, phát triển sản xuất cho 23 hộ nghèo, trị giá trên 18,764 triệu đồng; trao tặng 670 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập, trị giá 225.700 triệu đồng. Bên cạnh đó, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn như: Tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ hộ nghèo được tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất thông qua hoạt động uỷ thác của các đoàn thể với Ngân hàng chính sách xã hội, hướng dẫn các hộ nghèo tham gia các chương trình đề án phát triển kinh tế, xã hội, hình thành các mô hình giúp nhau giảm nghèo bền vững, giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh tế gia đình vươn lên trong cuộc sống.  

Những kết quả đạt được trong công tác tuyền truyền, vận động, tiếp nhận ủng hộ và phân bổ quỹ “Vì người nghèo”, các chương trình an sinh xã hội do Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện chủ trì đã khẳng định rõ ý nghĩa nhân văn sâu sắc, truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít, đùm là rách nhiều” của dân tộc ta, góp phần quan trọng và hiệu quả vào việc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện năm 2021 xuống còn 2,73%, hộ cận nghèo còn 2,33%, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của huyện.

 

Mặt trận Tổ quốc huyện trao quà cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo tại xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác vận động, chăm lo, giúp đỡ người nghèo trên địa bàn huyện còn những khó khăn, hạn chế nhất định như: Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc vận động, triển khai các chương trình hỗ trợ người nghèo, an sinh xã hội gặp khó khăn do toàn xã hội phải tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Nhu cầu hỗ trợ, chăm lo, giúp đỡ người nghèo lớn, trong khi nguồn lực còn nhiều khó khăn; nghiệp vụ công tác quản lý Quỹ “Vì người nghèo” của cán bộ Mặt trận Tổ quốc, nhất là cấp cơ sở còn hạn chế.

Từ thực tiễn triển khai vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và công tác chăm lo, giúp đỡ người nghèo trên địa bàn huyện Vũ Thư thời gian qua, có thể rút ra một số kinh nghiệm sau:

Một là, Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền, các cấp, các ngành có vai trò rất quan trọng, trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả công tác vận động nguồn lực, chăm lo giúp đỡ người nghèo. Vì vậy, Mặt trận Tổ quốc cần làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy trong việc ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tạo sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đồng thời phát huy sự đoàn kết, đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong việc tổ chức triển khai thực hiện.

Hai là, Công tác tuyên truyền, vận động chăm lo, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội phải được thực hiện thường xuyên, sâu rộng, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Kết hợp giữa tuyên truyền, vận động với kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân  tiêu biểu trong vận động ủng hộ, chăm lo, giúp đỡ người nghèo để tạo sự lan tỏa trong xã hội.

Ba là, Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” gắn với triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận Tổ quốc và các thành viên; kịp thời quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, đặc biệt là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bốn là, Thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”. Bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng nhà ở, cần dành ưu tiên để đầu tư hỗ trợ về vốn và tạo điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo sinh kế cho hộ nghèo nhằm giúp đỡ họ nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Chủ động tiến hành kiểm tra, giám sát về công tác vận động, xây dựng, quản lý quỹ, bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch, tạo niềm tin trong các tầng lớp Nhân dân. Tăng cường bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ quản lý quỹ cho cán bộ Mặt trận các cấp.

Đỗ Thị Hồng Liên - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vũ Thư