TIN MỚI:
Thôn Sơn Trung, hiệu quả mô hình “Khu dân cư phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”
Ngày: 02/07/2015
Năm 2011, Sơn Trung được Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh chọn xây dựng mô hình điểm “MTTQ tham gia phòng, chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội”. Qua ba năm triển khai, Ban công tác Mặt trận thôn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội (TNXH), thiết thực xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Thôn Sơn Trung, xã Bình Định (Kiến Xương) có diện tích tự nhiên 1,8km2, thôn có 20 dòng họ với 358 hộ, 1.127 khẩu sinh sống tại 11 tổ dân cư, trên địa bàn thôn có di tích đền thờ Tướng công Dinh điền Nguyễn Công Trứ là di tích cấp tỉnh. Nhân dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, một bộ phận làm dịch vụ và đi làm ăn xa tại các địa phương trong và ngoài tỉnh. Ngay sau khi triển khai thực hiện mô hình, Ban Công tác Mặt trận thôn đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, tham mưu với Chi bộ ra Nghị quyết thành lập Ban chỉ đạo xây dựng mô hình do đồng chí Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn làm trưởng Ban, Trưởng thôn là phó ban, tổ trưởng, tổ phó 11 tổ dân cư là thành viên, Ban chỉ đạo đã lập kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Các thành viên Ban chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao tinh thần cảnh giác, trách nhiệm, nghĩa vụ của đoàn viên, hội viên và nhân dân về hiểu về phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, hiểm họa ma túy và tác hại của TNXH với mỗi gia đình, mỗi người dân. Để mô hình phát huy hiệu quả trong cuộc sống và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, Ban Công tác Mặt trận thôn phối hợp với các tổ chức thành viên Mặt trận nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Trong đó phát huy vai trò của Chi hội Phụ nữ với phong trào “5 không, 3 sạch” trong đó chú trọng tuyên truyền cho 250 con em trong thôn đang đi làm xa tại các nơi không mắc phải các TNXH, Chi hội nông dân đẩy mạnh phong trào “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”, động viên 15 gia đình mở rộng gia trại, trang trại vừa phát triển kinh tế gia đình, góp phần tạo thêm 54 việc làm mới với thu nhập ổn định trong thời gian nông nhàn ngay tại địa phương, chi hội người cao tuổi phát huy vai trò trong vận động con cháu, cộng đồng dân cư nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục người lầm lỡ tại gia đình và cộng đồng với phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, chi hội Cựu chiến binh ngoài phát huy vai trò nòng cốt trong 11 tổ tự quản hoạt động hiệu quả còn tổ chức 12 buổi nói chuyện, 35 bài tuyên truyền trên loa truyền thanh nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng của dân tộc, giữ gìn phảt huy truyền thống địa phương

Ngoài việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, Ban Công tác Mặt trận thôn phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức cho 100% hội viên, đoàn viên và hộ gia đình trong thôn ký cam kết thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm và TNXH với đăng ký xây dựng “Gia đình văn hóa”. Ban chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với Công an xã, an ninh thôn, các trường học, các đoàn thể trong thôn tổ chức thông tin về diễn biến của tình hình tội phạm, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về phòng, chống tội phạm, TNXH cho các thành viên Ban Chỉ đạo; thông báo về hành vi, thủ đoạn của bọn tội phạm và TNXH để nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, đồng thời truyền thông, ký cam kết cho các gia đình về thực hiện nghiêm tục Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giao nộp vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Nghị định 36 của Chính phủ về phòng chống pháo cho 99% số hộ gia đình trong thôn; phối hợp ban lãnh đạo thôn thực hiện tốt việc đăng ký, quản lý nhân, hộ khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng và kịp thời thông tin về những đối tượng lạ xuất hiện trên địa bàn.

Ban công tác Mặt trận thôn hướng dẫn, chỉ đạo, củng cố và phát huy hiệu quả 11 câu lạc bộ, tổ tự quản tại các tổ dân cư, duy trì nề nếp phong trào “Dòng họ không có tội phạm, không có người mắc TNXH” của 20 dòng họ trên địa bàn. Tổ hòa giải với 7 người hoạt động có hiệu quả trong công tác hòa giải các mô thuẫn phát sinh trong sinh hoạt hàng ngày, đây là cách làm hiệu quả ngăn chặn kịp thời những mô thuẫn trong dân cư, động viên các gia đình cùng đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo ban con em học hành tiến bộ. Hưởng ứng phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, Ban công tác Mặt trận thôn đã vận động được 67 hộ tự nguyện hiến 1.367m2 đất thổ cư và tháo dỡ công trình, vận động con em xa quê cùng góp công, góp kinh phí làm được 4,5 km đường bê tông trong thôn, đường ra đồng, chi đoàn thanh niên đảm nhiệm duy trì hoạt động hệ thống điện chiếu sáng tại các tuyến đường, đảm bảo an ninh trật tự và thuận tiện cho nhân dân lưu thông. Trong dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam và tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, Ban Công tác Mặt trận thôn tổ chức bình xét, biểu dương các danh hiệu thi đua trong đó lấy kết quả phong trào phòng, chống tội phạm, ma túy, TNXH làm tiêu chí để đưa ra bình xét.

Trong 3 năm qua, một kết quả nổi bật mà đã làm được đó là Ban công tác Mặt trận thôn đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giáo dục, cảm hóa được 2 người lẫm lỗi, từ bỏ con đường phạm pháp trở thành công dân lương thiện. Điển hình là trường hợp anh Trần Văn T, sau khi mãn hạn tù trở về địa phương đã được nhân dân giúp đỡ, động viên, anh đã nhận ra sái trái của mình trước kia, tích cực lao động sản xuất, đến nay đã xây dựng nhà ở khang trang, hiện đã có xe ôtô làm dịch vụ mang lại thu nhập ổn định hàng tháng từ 10 triệu đồng, còn anh Trần Văn R đã mở rộng chăn nuôi trang trại, trồng thanh long thu nhập cho gia đình hàng trăm triệu đồng một năm, ngoài ra còn tham gia tích cực phong trào của thôn như hiến đất, góp tiền mở rộng đường giao thông.

Trao đổi về những kết quả đã được qua 3 năm triển khai, ông Nguyễn Qúy Quân, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn cho biết: “Trước đây một bộ phận nhân dân chưa ý thức được hiểm họa của tội phạm, ma túy, TNXH với gia đình và thôn xóm. Từ sau khi triển khai mô hình điểm, tình hình an ninh trật tự trong thôn đã ổn định, không có người vi phạm pháp luật, không có người nghiện ma túy, điều đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Đến nay, thu nhập bình quân của thôn đạt 22 triệu đồng/người/năm. Năm 2013, toàn thôn có 331 hộ đạt danh hiệu ““Gia đình văn hóa” (đạt 93%). Thôn 4 liền giữ vững được danh hiệu “Khu dăn cư văn hóa”. Có được kết quả đó do sjư lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ thôn, sự gương mẫu của Đảng viên, cán bộ, sự vào cuộc tích cực cảu các hội, đoàn thể và sự đoàn kết nhân dân. Bên cạnh việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, Ban công tác Mặt trận thôn đã phát huy vai trò các chi hội, đoàn thể, dòng tộc và cá nhân tiêu biểu vì mục tiêu chung là “An toàn vì hạnh phúc mỗi gia đình”.

Từ những kết quả thiết thực qua công tác xây dựng mô hình điểm về phòng chống tội phạm, ma túy, TNXH tại thôn Sơn Trung là bài học kinh nghiệm cần được triển khai nhân rộng trên địa bàn tỉnh ta, đây là thực tiễn tiếp tục khẳng định sức lan tỏa rộng lớn của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” góp phần thực hiện thành công các tiêu chí Xây dựng nông thôn mới./.

Lương Thế Lộc - MTTQ tỉnh