TIN MỚI:
5 cách chống lan truyền tin giả trong thời điểm dịch cúm Corona
Ngày: 02/03/2020
Tình hình bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra đang diễn biến phức tạp, các nguồn thông tin về dịch bệnh này xuất hiện trên khắp các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, có không ít thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người dân. Chính vì thế, cùng với nỗ lực phòng tránh dịch bệnh, mỗi người cần phải học cách phòng tránh tin tức giả.

1. Tìm đọc nguồn tin chính thống, tin cậy: Tin giả, tin nhiễu không chỉ gây hoang mang trong cộng đồng, mà còn gieo nỗi sợ hãi cho xã hội, tạo kích động. Người dân cần tiếp nhận thông tin về dịch bệnh corona từ những nguồn chính thống như Chính phủ, Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố hoặc Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

2. Tránh chia sẻ bài viết, thông tin chưa được xác minh: Không nên tin vào các thông tin lan truyền trên mạng chưa có kiểm chứng. Bên cạnh đó, mỗi người cần nâng cao trách nhiệm với những thông tin do mình đăng tải lên mạng, cảnh giác, chọn lọc, không nên chia sẻ những tin bài chưa được xác thực, thiếu cơ sở. Hãy tiếp cận và chia sẻ thông tin từ các nguồn tin chính thống.

3. Không làm theo các bài thuốc "lạ" trên mạng: Hãy cẩn thận với những bài thuốc quảng cáo online trên mạng. Cách tốt nhất để phòng bệnh là giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên và tránh tiếp xúc gần với những người có biểu hiện cảm sốt, ho... Phòng bệnh, dù là cảm cúm thông thường, luôn là điều nên làm.

4. Report, báo cho cơ quan chức năng trường hợp đăng tin giả mạo: Trường hợp phát hiện có tin đồn thất thiệt về dịch bệnh corona cần thông báo ngay đến cơ quan công an nơi xảy ra vụ việc để có biện pháp xử lý kịp thời. Chỉ rõ các trang mạng xã hội, Facebook của các nhóm, Facebook cá nhân đưa thông tin giả mạo, sai sự thật để người dùng cảnh giác

5. Tránh xa thông tin quá mức sợ hãi về dịch: Theo các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, virus corona có nguồn gốc từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nguy hiểm, nhưng không nguy hiểm đến mức vô phương cứu chữa. Thông tin nhiễu loạn càng làm cho tình hình dịch thêm phức tạp. Bởi vậy mọi người cần tự trang bị cho mình kiến thức, thông tin lành mạnh trong thời điểm này

MTTQ tỉnh