TIN MỚI:
Hội thảo tham vấn quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Ngày: 23/08/2022
Sáng ngày 22/8, tại Hà Nội, UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo tham vấn quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo.

Chủ trì buổi hội thảo có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Dự hội thảo có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, các cục, vụ thuộc các bộ, ban, ngành trung ương và các sở, ban, ngành của tỉnh.

Phát biểu mở đầu hội thảo, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thái Bình luôn xác định công tác triển khai lập quy hoạch là nhiệm vụ hết sức quan trọng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, Thái Bình đã nỗ lực chỉ đạo, triển khai các công việc trong lập quy hoạch tỉnh đặc biệt là lấy ý kiến các sở, ban, ngành, địa phương và các chuyên gia trong lập quy hoạch. Quá trình triển khai được tỉnh thực hiện một cách nghiêm túc, công phu, kỹ lưỡng. Đồng chí mong muốn hội thảo sẽ nhận được sự quan tâm và những ý kiến đóng góp quý báu từ các bộ, ban, ngành trung ương và các chuyên gia, qua đó giúp tỉnh Thái Bình tiếp thu và hoàn thiện quy hoạch tỉnh.

Dự thảo quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đề ra mục tiêu và lựa chọn kịch bản tăng trưởng cao và phát triển đột phá với tốc độ tăng trưởng đạt 13,9%/năm. Phấn đấu xây dựng Thái Bình đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá, đến năm 2030 vươn lên xếp thứ 6 của vùng đồng bằng sông Hồng và đến năm 2045 là tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng; tầm nhìn đến năm 2050 là tỉnh có kinh tế thịnh vượng, xã hội tiến bộ và môi trường bền vững. 

Theo quy hoạch, tỉnh Thái Bình xác định rõ: Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong 10 năm qua nhưng sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Tỉnh Thái Bình đánh giá một cách tổng quan sự phát triển của các ngành trong 10 năm qua, từ đó đề xuất 8 nhóm quy hoạch gồm: Phát triển mối liên kết vùng; phân vùng và trục hành lang phát triển; phát triển đô thị, nông thôn; phát triển hệ thống giao thông và dịch vụ logistics; phương án phát triển không gian kinh tế; định hướng quy hoạch không gian biển; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và một số đề xuất khác. Đồng thời, tỉnh Thái Bình xây dựng 12 phương án nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, chiến lược đột phá trong quy hoạch phát triển tỉnh, nhất là các quy hoạch trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại dịch vụ, quy hoạch thành phố Thái Bình, quy hoạch phát triển khu kinh tế, phương án phát triển không gian biển và các lĩnh vực quy hoạch khác…

Đại diện các cục, vụ thuộc các bộ, ban, ngành trung ương và các chuyên gia đánh giá cao công tác triển khai lập quy hoạch của tỉnh; đồng thời, đóng góp ý kiến vào từng lĩnh vực, nội dung cụ thể nhất là làm thế nào để tỉnh Thái Bình phát huy được những tiềm năng, thế mạnh một cách hiệu quả nhất trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo. 

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp từ lãnh đạo các cục, vụ thuộc các bộ, ban, ngành trung ương và các chuyên gia; đồng thời, cho rằng đây đều là những ý kiến đóng góp quan trọng vào quy hoạch tỉnh; trên cơ sở đó, tỉnh sẽ cùng đơn vị tư vấn nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu thực tế cũng như xu hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giải đáp một số ý kiến của các đại biểu vào quy hoạch tỉnh, nhất là phương án lấn biển, chỉ tiêu phân bổ đất đai trong quy hoạch tỉnh và một số nội dung, lĩnh vực khác trong quy hoạch; đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn và các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh tiếp thu đầy đủ các ý kiến của đại biểu tại hội thảo để hoàn thiện quy hoạch tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội thảo. 

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến phát biểu tại hội thảo; đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo cơ quan lập quy hoạch và các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp thu ý kiến của các đại biểu trên cơ sở đó hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch tỉnh trình hội đồng thẩm định trong thời gian tới.

Các đại biểu dự hội thảo. 

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị tỉnh Thái Bình tập trung làm rõ một số nội dung trong quy hoạch tỉnh như: phương pháp lập quy hoạch; các lĩnh vực, nội dung lập quy hoạch; những nguyên nhân, tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra để hoàn thiện quy hoạch bằng những giải pháp cụ thể; các vấn đề liên quan đến kế hoạch sử dụng đất; vấn đề về chuẩn hóa cơ sở dữ liệu quy hoạch tỉnh; các nội dung phát triển kinh tế -  xã hội đi đôi với bảo vệ môi trường bền vững; đánh giá tác động về môi trường... Đồng thời, đề nghị Văn phòng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; các phòng, ban có liên quan tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi nhất để Thái Bình hoàn thiện hồ sơ quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình hội đồng thẩm định trong thời gian sớm nhất.

Các đại biểu phát biểu tại hội thảo. 

(Nguồn: Báo Thái Bình)