TIN MỚI:
HUY ĐỘNG TOÀN DÂN THAM GIA THỰC HIỆN PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19
Ngày: 12/03/2020
Ngày 11/3, tại Hà Nội, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng, Phùng Khánh Tài; đại diện lãnh đạo các tổ chức thành viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng các đại biểu từ 67 điểm cầu trên cả nước. Tại điểm cầu Thái Bình, các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Nguyễn Văn Giang, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Phan Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo các Tổ chức Chính trị - xã hội tỉnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố, cán bộ, chuyên viên cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh

Đại biểu dự tại điểm cầu Thái Bình 

Phát huy sức mạnh của cộng đồng

Báo cáo kết quả MTTQ Việt Nam triển khai công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (Covid-19) gây ra, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên và Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương đã kịp thời quán triệt, triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, ngày 31/1/2020, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện nội dung Công văn số 79-CT/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và nghe đại diện Bộ Y tế cung cấp thông tin và hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch bệnh vào; kịp thời ban hành công văn gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp quán triệt yêu cầu, nhiệm vụ triển khai thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống dịch; Công văn gửi các tổ chức thành viên của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền phòng, chống dịch; Công văn quán triệt trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan về các yêu cầu, nhiệm vụ thực hiện phòng, chống dịch bệnh.

Phó chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại hội nghị

 

Hằng tuần, Ban Thường trực tổng hợp, báo cáo nhanh với Ban Bí thư, Chính phủ, Ban Chỉ đạo trung ương, các bộ, ngành liên quan về việc Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tham gia phòng, chống dịch bệnh, các kiến nghị, đề xuất. Đối với cơ quan Mặt trận Trung ương đã quán triệt trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; phun thuốc khử trùng, tổng vệ sinh toàn cơ quan; trang bị nước rửa tay tại các phòng làm việc; yêu cầu toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động thực hiện đeo khẩu trang khi làm việc, họp; Cắt giảm các cuộc họp, hội nghị, tập trung cho nhiệm vụ phòng, chống dịch … đúng tinh thần “chống dịch như chống giặc”

Cũng theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, công tác tuyên truyền được UBTƯ MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên ngày càng đẩy mạnh thông qua việc triển khai tuyên truyền rộng rãi trong đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên, các cơ quan liên quan tuyên truyền đến từng địa bàn khu dân cư, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo giới thiệu nhiều công nghệ và sản phẩm khoa học công nghệ cao phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch bệnh; Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện và hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh; Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản yêu cầu bắt buộc mọi người đến chùa phải đeo khẩu trang, kể cả khi tham gia thực hành các nghi lễ; tạm dừng tổ chức các lễ hội, khóa lễ, khóa tu tập trung tại các chùa…

Công bố minh bạch, kịp thời, không che giấu thông tin

 

GS.TS Nguyễn Thành Liong, Thứ trưởng Bộ Y Tế phát biểu tại hội nghị

Giải đáp nội dung kiến nghị, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết,  khi dịch xảy ra, thiếu hụt khẩu trang là câu chuyện toàn cầu, không riêng Việt Nam, có thực tế người dân đi khắp nơi không mua được khẩu trang.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo khi nào dùng khẩu trang y tế, khẩu trang vải. Trong cơ sở y tế bắt buộc phải dùng khẩu trang y tế. Còn lại có thể sử dụng khẩu trang vải, khẩu trang vải thì không thiếu. Thủ tướng cũng đã miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất khẩu trang, nhưng chúng ta lại chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc. Thời gian qua họ không sản xuất, hiện nay Trung Quốc đã sản xuất lại nên tới đây sẽ có nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế. Cùng với đó, ta cũng tìm kiếm nguyên liệu ở thị trường khác. Thủ tướng cũng cấm không cho xuất khẩu khẩu trang.

“Cả nước có 40 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, nên khi có nguyên liệu sẽ bảo đảm được khẩu trang y tế trong nước. Ngành y tế cũng đang tập trung mua, các địa phương có nhu cầu cần thiết thì báo cáo về Bộ Y tế, bộ sẽ điều tiết”, ông Nguyễn Thanh Long cho hay.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Long cũng khẳng định, thông tin về dịch Covid-19 được công bố minh bạch, kịp thời, không che giấu thông tin. Tuy vậy, hiện nay vẫn có quá nhiều nhận thức sai lầm về công tác phòng chống dịch, gây tâm lý xã hội hoang mang. Do đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân tin tưởng vào giải pháp chống dịch của Đảng, Nhà nước, không hoang mang, lo sợ. Cùng với đó, mỗi người cần chủ động phòng dịch, tự bảo vệ sức khỏe cho mình cũng như tham gia bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Phát huy vai trò giám sát của người dân trong phát hiện những người có nguy cơ lây nhiễm bệnh, ví dụ phát hiện ai đi từ vùng dịch về mà chưa đươc cách ly thì báo tin cho chính quyền.

Để góp phần ngăn chặn dịch bệnh thành công, đại diện Bộ Y tế đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam chỉ đạo MTTQ các cấp, cùng với cùng các tổ chức thành viên vào cuộc quyết liệt để “an dân, yên dân”, dân tuân thủ chỉ đạo của các cơ quan chuyên môn, bình tĩnh ứng phó với dịch bệnh, tin tưởng vào các biện pháp đang được tiến hành.

“Mỗi người dân phải là một chiến sĩ trong phòng bệnh cho cộng đồng bởi không ai có thể giấu được nhân dân. Khi toàn dân tham gia phòng, chống dịch thì mọi việc sẽ thành công và sẽ hoàn thành được mục tiêu kép để vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế." Ông Long tin tưởng nếu làm được như vậy thì dịch bệnh Covid-19 sẽ được ngăn chặn thành công.

Tuyên truyền để người dân tỉnh táo với các thông tin không chính xác

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội Nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, gần hai tháng qua, công tác phòng, chống dịch Covid -19 đã và đang được cả hệ thống chính trị vào cuộc, được toàn dân ủng hộ và tham gia rất tích cực. Ban Bí thư, Thường trực Chính phủ, các cơ quan chức năng và các địa phương tập trung chỉ đạo khẩn trương chủ động, quyết liệt, ráo riết.

Bên cạnh đó, bằng việc triển khai nhiều giải pháp căn cơ, đồng bộ, công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19 đã đạt được kết quả bước đầu rất quan trọng. Trong giai đoạn 1, cả nước ta có 16 ca nhiễm Covid -19 và chúng ta đã điều trị thành công cho các ca nhiễm này. Kết quả này được dư luận quốc tế và các nhà khoa học chuyên môn đánh giá rất cao. Đại diện WHO cho rằng Việt Nam đã phòng chống dịch bệnh với quyết tâm rất cao, các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, công khai, minh bạch.

Cũng theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, sau khi tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Trung ương đã có kế hoạch vận động nhân dân phòng chống dịch Covid-19, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã đến từng địa bàn khu dân cư, đến từng hộ gia đình, gặp từng người để tuyên truyền vận động phòng chống dịch hiệu quả như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Khánh Hòa…

“Ở những nơi có dịch cho thấy sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên vào cuộc hết sức quyết liệt”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, hiện nay, dịch bệnh Covid -19 đang lan rộng tới hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ với diễn biến rất phức tạp, khó lường, tác động thiệt hại gây ra đối với phát triển kinh tế - xã hội và đời sống ngày càng nặng nề. Chính vì vậy cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để phòng, chống dịch bệnh Covid -19, trong đó, MTTQ và các tổ chức thành viên cần tập trung tuyên truyền vận động đoàn viên hội viên nhân dân thực hiện phòng chống dịch bệnh với phương châm phòng bệnh là chính.

Nhấn mạnh tới chủ trương của Chính phủ là sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân Việt Nam và người nước ngoài ở Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên cần tham mưu với cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong toàn hệ thống.

“Chúng ta vừa chống dịch bệnh Covid-19 nhưng phải đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn và phối hợp với chính quyền để hỗ trợ, tạo thuận lợi trong nhân dân phát triển sản xuất kinh doanh, phấn đấu với quyết tâm cao hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2020”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tập trung việc chỉ đạo, quán triệt thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, vận động nhân dân trong cả nước cùng tiêu thụ hàng Việt để biến những khó khăn thành lợi thế để phát triển sản xuất trong nước.

Tại cơ sở, MTTQ và các tổ chức thành viên phải tận dụng thế mạnh của trên 100 ngàn khu dân cư để tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về các giải pháp, biện pháp cụ thể về phòng chống dịch, hoàn thành khai báo y tế trong thời gian sớm nhất; nắm bắt thông tin người nước ngoài về chưa có khai báo y tế; Theo dõi, nắm bắt tình hình di biến động trên địa bàn; tuyên truyền, động viên mọi người khai báo y tế; đấu tranh với các trường hợp không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm nguyên tắc chống dịch của Ban Chỉ đạo đề ra là: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng nhấn mạnh tới việc cần tuyên truyền để người dân tỉnh táo với các thông tin không chính xác, nhất là qua mạng xã hội, qua tin nhắn, đừng vội chia sẻ và hãy nghe lời khuyên của các nhà chuyên môn. Song song với đó, các cơ quan báo chí trong hệ thống phải vào cuộc quyết liệt trong tuyên truyền với nhân dân về dịch Covid-19; MTTQ các cấp phải cập nhật thông tin, theo dõi diễn biến dịch bệnh trên địa bàn

“Hãy bình tĩnh, tin tưởng tuyệt đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, của Ban Chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch. Mỗi người phải tự nâng cao sức khỏe để đề kháng với dịch bệnh, không có tâm lý kỳ thị và gây hoang mang trong nhân dân.” Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý các địa phương cần chú ý hơn những nơi có đông khách du lịch nước ngoài; có địa điểm du lịch, thăm quan lớn; có cửa khẩu, bến tàu, sân bay; có đông người nước ngoài làm việc tại địa bàn; có nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp; tập trung nhiều trường đại học, trung tâm đào tạo.

Cùng với đó cần thực hiện chế độ báo cáo nhanh hàng tuần, hàng tháng hoặc đột xuất về tình hình phòng, chống dịch bệnh; chú ý phản ánh kịp thời những mô hình hay, cách làm tốt, sáng tạo, hiệu quả trong quá trình triển khai, những hạn chế, vướng mắc, khó khăn và kiến nghị, đề xuất.

Từ những nội dung được quán triệt tại Hội nghị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu, Ủy ban MTTQ các địa phương và các tổ chức thành viên vào cuộc quyết liệt triển khai sâu rộng việc tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân.

“Với trách nhiệm bảo vệ sức khỏe nhân dân là trên hết, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư và đề nghị của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ các tỉnh, thành phố, các tổ chức thành viên tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, khẩn trương và hiệu quả, động viên, huy động toàn dân tham gia thực hiện phòng chống dịch Covid-19.” Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

MTTQ tỉnh