TIN MỚI:
“Trong thành tựu chung của đất nước trong năm 2017, có sự đóng góp thiết thực của hệ thống Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận từ Trung ương đến cơ sở và địa bàn khu dân cư.”
Ngày: 05/01/2018
Đây là phát biểu khẳng định của Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại buổi khai mạc Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ tám (khóa VIII) diễn ra sáng ngày 05/1/2018 tại thành phố Hồ Chí Minh.

          Tham dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; nguyên Uỷ viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt; nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm cùng các cụ, các vị và các đồng chí trong Đoàn Chủ tịch và Uỷ viên Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, đại diện lãnh đạo các cơ quan của Trung ương và thành phố Hồ Chí Minh. Thay mặt Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình, đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh dự hội nghị.

         Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và các Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh, Trương Thị Ngọc Ánh, Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng đồng chủ trì hội nghị.

         Hội nghị lần thứ tám Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khoá VIII được tổ chức trong bối cảnh các tầng lớp nhân dân đang vui mừng phấn khởi về thành công tốt đẹp của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII; Kỳ họp thứ tư Quốc hội khoá 14; Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 25 diễn ra thành công tốt đẹp tại Thành phố Đà Nẵng với những con số kỷ lục, đáng ghi nhận như: 121 thỏa thuận hợp tác, hợp đồng đã được ký kết, trị giá gần 20 tỷ USD, gấp gần 10 lần tổng giá trị các thỏa thuận được ký tại APEC năm 2006, hơn 4.000 lượt doanh nghiệp tham gia các sự kiện…  điều đó đã thể hiện được vị trí vai trò của Việt Nam trên trường Quốc tế.

         Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn bày tỏ niềm vui mừng và trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; các cụ, các vị, các đồng chí Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Uỷ viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các tổ chức thành viên của Mặt trận đã về dự Hội nghị. Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, năm 2017, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân; sự điều hành kịp thời, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đất nước ta đạt nhiều thành tựu quan trọng: kinh tế tăng trưởng khá, an sinh xã hội được quan tâm; chính trị ổn định; trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo; quốc phòng, an ninh được giữ vững; đối ngoại được mở rộng, vị thế của nước ta trên trường quốc tế tiếp tục được nâng cao; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển của đất nước mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

         Chủ tịch Trần Thanh Mẫn ghi nhận nỗ lực của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp đã tích cực, chủ động thực hiện có hiệu quả 5 nội dung Chương trình phối hợp thống nhất hành động Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ sáu đề ra và đạt được nhiều kết quả nổi bật, toàn diện, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương và đất nước. Các địa phương phấn khởi vì năm qua, Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có các chủ trương và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, được đông đảo các tầng lớp nhân dân ghi nhận, đồng tình và hưởng ứng thực hiện.

         Thông tin với Hội nghị về thành công của Hội nghị lần thứ mười ba Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khoá VIII, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm, sâu sắc của các cụ, các vị, các đồng chí trong Đoàn Chủ tịch và đã thống nhất cao thông qua các nội dung quan trọng trong chương trình Hội nghị. Đặc biệt, cũng trong ngày 04/01/2018, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 17 về lãnh đạo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX nhiệm kỳ 2019-2024; tại Hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự và có bài phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng đây là những cơ sở rất quan trọng để MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp xác định trọng tâm công tác trong năm 2018 và chuẩn bị Đại hội Mặt trận các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX.

         Dự và phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Nhân- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đã thông tin với Hội nghị về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2017 với nhiều chuyển biến tích cực, toàn thành phố đã hoàn 17/20 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giữ được mức tăng trưởng khá cao, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,25% (cùng kỳ tăng 8,05%). Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân và thực hiện các chính sách an sinh xã hội đạt kết quả thiết thực; số hộ nghèo có thu nhập từ 21 triệu đồng/người/năm trở xuống theo chuẩn nghèo của thành phố chỉ còn chiếm 1,22% tổng số hộ dân thành phố. Về xây dựng nông thôn mới, đến nay có 54/56 xã của 05 huyện đạt 19/19 tiêu chí; … Đặc biệt, trong năm 2017, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo quyết liệt và với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thành phố đã hoàn thiện và thí điểm triển khai các cơ chế, phương thức mới, có tính chất tạo chuyển biến mạnh mẽ về thể chế để phát triển bền vững hơn, nhanh hơn.

         Bí thư thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, thực hiện cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ, với trách nhiệm vừa là thành viên, vừa là người lãnh đạo Mặt trận, Đảng bộ thành phố hết sức coi trọng việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác Mặt trận. Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng thực hiện tốt vai trò là một tổ chức thành viên, đồng thời tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, kết hợp thực hiện tập trung dân chủ trong Đảng và chế độ hiệp thương dân chủ trong tổ chức Mặt trận để phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong tình hình mới.

         Hội nghị cũng đã nghe ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hoá - Xã hội Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và  nhà sử học Dương Trung Quốc phát biểu các nội dung luên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, biểu hiện tiêu cực đã bị phát hiện trong thời gian quan đã lấy lại niềm tin các tầng lớp nhân dân vào quyết tâm của Đảng, Chính phủ và vai trò của Mặt trận trong thời gian tới. Ngoài ra, phải gắn cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" với phát triển sản xuất hàng hóa chất lượng cao, an toàn vệ sinh... trong xây dựng nông thôn mới.

         Trên tinh thần thẳng thắn và cởi mở, Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 8 sẽ bàn, thảo luận và thông qua Dự thảo Báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2017 và Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của UBTƯ MTTQ Việt Nam năm 2018; Đề án tổ chức Đại hội Mặt trận các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024; Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2018 - 2020; Tờ trình của Ban Thường trực về bổ sung nhân sự Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch và UBTƯ MTTQ Việt Nam.

         Cũng tại hội nghị này, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ trao tặng danh hiệu thi đua và khen thưởng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2017.

Đ/c Lương Thế Lộc - MTTQ tỉnh