TIN MỚI:
Đại hội thi đua yêu nước CNVCLĐ toàn quốc lần thứ IX: Tôn vinh những công nhân lao động trực tiếp
Ngày: 05/07/2015
Theo báo Lao động điện tử: 9 giờ sáng 5.7, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô, Tổng LĐLĐVN long trọng tổ chức khai mạc Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX (2015-2020).

Phát triển cả bề rộng và chiều sâu 

Đến dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng; Cù Thị hậu, Anh hùng Lao động, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam; Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương... Về phía Tổng LĐLĐVN có các đồng chí: Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN và các đồng chí Phó Chủ tịch. 486 điển hình tiên tiến được tôn vinh trong Đại hội lần này, đại diện cho hàng triệu CNVCLĐ toàn quốc. 

Đại hội lần này tôn vinh 486 điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua do tổ chức CĐ phát động. Trong đó có 103 tập thể, 383 cá nhân. Trong số 383 đại biểu có 108 điển hình là nữ; 10 điển hình là người dân tộc thiểu số, 162 điển hình là CNLĐ trực tiếp công tác, sản xuất; 65 điển hình là cán bộ CĐCS… Đại hội lần này là dịp để tổ chức CĐ tôn vinh CNVCLĐ trực tiếp – những cá nhân điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ cả nước trong 5 năm qua.

Trong phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí  Đặng Ngọc Tùng- Chủ tịch Tổng LĐLĐVN- khẳng định: Trong những năm qua, tổ chức CĐ VN luôn coi trọng và thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ. Các cấp CĐ đã tổ chức quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, làm cho đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ nhận thức đúng đắn hơn về vị trí, vai trò của công tác thi đua khen thưởng trong tình hình mới. Đồng chí Đặng Ngọc Tùng nhấn mạnh: "Các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ có bước trưởng thành, phát triển cả bề rộng và chiều sâu, làm cho thi đua thực sự là đòn bẩy, là động lực tinh thần to lớn, cổ vũ động viên đông đảo CNVCLĐ phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm, kiên quyết khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao". Đồng chí Đặng Ngọc Tùng bày tỏ hy vọng, các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc được biểu dương lần này sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và nêu cao vai trò đầu tàu gương mẫu của mình để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong toàn thể đội ngũ CNVCLĐ, góp phần tích cực xây dựng và bảo vệ tổ quốc. 

160.000 sáng kiến làm lợi gần 12.000 tỷ đồng

5 năm qua, đất nước ta phải trải qua thời kỳ rất khó khăn, nhưng phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động cả nước đã có những chuyển biến tích cực và đạt nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân và người lao động. Thông qua phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” công nhân viên chức lao động cả nước đã phát huy trên 160.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao, làm lợi gần 12.000 tỷ đồng. Các đơn vị tiêu biểu là: LĐLĐ thành phố Hà Nội có hơn 51.000 sáng kiến, sáng tạo, trong đó có gần 700 sáng kiến cấp thành phố với giá trị làm lợi 521 tỷ đồng; LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh có hơn 30.000 sáng kiến, giải pháp hữu ích và đề tài nghiên cứu khoa học, tiết kiệm và làm lợi 656 tỷ đồng; LĐLĐ thành phố Hồ Chí Minh có 26.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật và 8.236 đề tài nghiên cứu khoa học với giá trị làm lợi 386 tỷ đồng...

Các cấp Công đoàn trong cả nước đã đăng ký gắn biển và tổ chức thực hiện hàng ngàn công trình, sản phẩm mới với giá trị hàng chục ngàn tỷ đồng để chào mừng các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của đất nước. Trong đó nhiều công trình, sản phẩm mới đạt hiệu quả kinh tế - xã hội cao được Tổng Liên đoàn gắn biển công trình thi đua. Tiêu biểu như: Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh đăng ký và thực hiện trên 12.000 công trình, sản phẩm giá trị đầu tư trên 4.000 tỷ đồng; Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương có 2.770 công trình sản phẩm, giá trị đầu tư 1.360 tỷ đồng...

Trong phong trào thi đua liên kết trên các công trình trọng điểm Nhà nước, Tổng Liên đoàn LĐVN đã chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị thực hiện dự án phát động phong trào thi đua liên kết trên công trình trọng điểm xây dựng “Nhà máy Thủy điện Sơn La” giai đoạn 2005-2012 và “Nhà máy Thủy điện Lai Châu” giai đoạn 2012-2017, đây là 2 công trình trọng điểm Nhà nước có ý nghĩa quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Bám sát mục tiêu “Tiến độ, chất lượng, tiết kiệm và an toàn” do Tổng Liên đoàn phát động, các đơn vị thi công trên công trình đã có sự phối hợp nhịp nhàng, liên kết chặt chẽ từ khâu thiết kế - thi công đến việc đảm bảo chất lượng, tiến độ, thời gian. Mặc cho thời tiết khắc nghiệt, mặc cho đường xá xa xôi, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động đã không quản ngày đêm miệt mài lao động sản xuất trên công trường. Từ phong trào thi đua liên kết nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được phát huy làm lợi hàng chục tỷ đồng, rút ngắn thời gian thi công.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” nhiều LĐLĐ tỉnh, thành phố đã phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ cho các xã khó khăn như: Xây dựng 26 nhà trẻ, điểm vui chơi cho con em nông dân với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng; xây dựng 1.134 phòng học, nhà ở cho giáo viên nội trú ở vùng sâu, vùng xa với số tiền 724 tỷ đồng, nâng cấp hoặc làm mới 132 trạm y tế xã giá trị 257 tỷ đồng; đưa 354 điểm bưu điện văn hóa, nhà văn hóa vào hoạt động; cải tạo, nâng cấp nạo vét 3.910 km kênh mương.

Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ được triển khai sâu rộng, thu hút hàng triệu nữ công nhân viên chức lao động ở các thành phần kinh tế tham gia. Từ năm 2010 đến nay đã có hàng triệu lượt nữ CNVCLĐ được công nhận danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp; hàng nghìn tập thể, cá nhân được các LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn cơ sở tặng bằng khen, giấy khen...

Công tác chăm lo đời sống cho CNVCLĐ và các hoạt động xã hội của Công đoàn đạt được nhiều kết quả nổi bật. Chương trình “ Mái ấm công đoàn” đã vận động được hàng triệu lượt cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền gần 650 tỷ đồng. Đã hỗ trợ được 16.577 gia đình đoàn viên, CNVCLĐ nghèo xây dựng mới, cải tạo hoặc sửa chữa nhà ở. Ngoài ra quỹ “Mái ấm công đoàn” còn hỗ trợ 1834 người nghèo, gia đình chính sách tại các địa phương với số tiền trên 26 tỷ đồng để xây dựng và sửa chữa nhà ở theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo website: www.laodong.com.vn