TIN MỚI:
Phụ nữ Hưng Hà “3 không” góp phần phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự địa phương
Ngày: 02/07/2015
Những năm qua, phong trào xây dựng “Chi hội phụ nữ 3 không, 3 có”, đặc biệt là tiêu chí “3 không” (Chi hội không có hội viên phụ nữ nghèo; chi hội không có người phạm tội và mắc tệ nạn xã hội; chi hội không có trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học và không có hội viên sinh con thứ ba trở lên) được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hưng Hà triển khai sâu rộng, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên về xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, từng bước hạn chế, đẩy lùi tệ nạn xã hội ở địa phương.

Từ năm 2007 đến năm 2014, các cấp hội phụ nữ ở Hưng Hà đã lồng ghép nội dung xây dựng “Chi hội không có hội viên phụ nữ nghèo” với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Ðể thực hiện được tiêu chí “Chi hội không có hội viên phụ nữ nghèo”, các cơ sở hội đã tập trung vào các hoạt động hỗ trợ phụ nữ về khoa học kỹ thuật, kiến thức quản lý kinh tế, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, đồng thời phối hợp với các ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ được tiếp cận với các nguồn vốn để đầu tư phát triển sản xuất.

7 năm qua, các cơ sở hội đã mở hàng trăm lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tín chấp giúp chị em vay vốn với số dư 197,5 tỷ đồng; vận động hội viên có điều kiện kinh tế cho hơn 17.700 chị vay không lấy lãi số tiền 18,2 tỷ đồng; phối hợp với các cơ sở dạy nghề, cơ sở sản xuất mở các lớp dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động nữ. Ðặc biệt, các cấp hội đã duy trì và nhân rộng mô hình xóa hộ nghèo có địa chỉ, thông qua đó đã giúp 3.220 hộ thoát nghèo, trong đó có 1.362 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ. Thông qua các hoạt động nhằm thực hiện tiêu chí “Chi hội không có hội viên phụ nữ nghèo” đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 16,1% (năm 2007, theo tiêu chí cũ) xuống còn 3,82% (năm 2013).

Quán triệt tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, những năm qua, các cấp hội phụ nữ ở Hưng Hà đã tập trung tuyên truyền, vận động gia đình hội viên tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc.

Hàng năm, các cấp hội phối hợp với ban công an, trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn tổ chức truyền thông về phòng chống tội phạm, thực hiện: Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới; xây dựng mô hình câu lạc bộ: “Phụ nữ phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Gia đình hạnh phúc”… Bên cạnh đó, các cấp hội đã xây dựng thành công mô hình giúp người nghiện cai nghiện tại cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Mến, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hưng Hà cho biết: Từ năm 2010, đã có nhiều mô hình phụ nữ tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội được UBND tỉnh, Công an tỉnh tặng bằng khen, giấy khen. Ðó là mô hình câu lạc bộ “Phụ nữ phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội” ở các chi hội: thôn Quang Trung (xã Minh Tân), thôn Hiệu Vũ (xã Cộng Hòa)…

Qua 7 năm thực hiện nội dung xây dựng “Chi hội không có người phạm tội và mắc tệ nạn xã hội”, Hội LHPN huyện đã xây dựng được 41 mô hình câu lạc bộ trong đó có 6 câu lạc bộ “Phụ nữ với an toàn giao thông”, 12 câu lạc bộ “Hạnh phúc gia đình”, 23 câu lạc bộ “Phụ nữ phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”. Ðến nay, toàn huyện có 187 chi hội phụ nữ đạt “Chi hội không có người phạm tội và mắc tệ nạn xã hội”, qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Ðể giúp hội viên có kiến thức về nuôi dạy con khoa học, hàng năm các cấp hội phụ nữ trong huyện đã phối hợp với ngành Y tế, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, ngành Giáo dục và Ðào tạo tuyên truyền, hướng dẫn, vận động hội viên phụ nữ thực hiện Pháp lệnh Dân số, tổ chức tư vấn về sức khỏe sinh sản, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em; nói chuyện ngoại khóa về sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống bạo lực học đường, về tình bạn, tình yêu cho học sinh lớp 8, lớp 9.

Các cơ sở hội đã xây dựng mô hình câu lạc bộ “Phòng chống suy dinh dưỡng”, “Phụ nữ không sinh con thứ ba trở lên”, “Tiền hôn nhân”…, thông qua hoạt động của các câu lạc bộ đã giúp các bà mẹ trong độ tuổi sinh đẻ và các bà mẹ có con dưới 60 tháng tuổi nắm vững các kiến thức nuôi dạy con theo khoa học, góp phần giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng trong toàn huyện (từ 20,5% năm 2007 xuống còn 18% năm 2013). Các cấp hội phụ nữ còn phối hợp với ngành Giáo dục và Ðào tạo tặng quà các cháu trường mầm non, tuyên truyền, vận động các bà mẹ đưa con đến lớp đúng độ tuổi.

Từ năm 2011, các cấp hội phụ nữ ở Hưng Hà đã lồng ghép triển khai thực hiện Ðề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt giai đoạn 2010 - 2015” với nhiều nội dung hoạt động phong phú, hiệu quả, nhiều chi hội đạt danh hiệu 5 năm trở lên không có người sinh con thứ ba trở lên như: Chi hội Phụ nữ thôn Sàng (xã Chí Hòa), Chi hội Phụ nữ thôn Tú Mậu (xã Hồng An)…

Báo Thái Bình